Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí MInh

Khang trang ngôi trường tiểu học miền núi

Trong khuôn viên khu đất rộng hơn 8.924 m2, những dãy nhà cao tầng hình chữ U mái ngói đỏ tươi của trường tiểu học làm cho nông thôn mới Tân Hà (huyện Đức Linh) thêm khởi sắc.

Người dân thôn 1, xã Tân Hà phấn khởi và tự hào khi con em mình được cắp sách đến ngôi trường mới. Chị Lê Thị Tánh, phụ huynh lớp 5 của trường chia sẻ: “Tháng 9 năm nay ngôi trường được đưa vào sử dụng, cơ sở vật chất của trường đồng bộ và đầy đủ hơn trước rất nhiều. Giáo viên và học sinh có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục, phụ huynh cũng rất yên tâm khi đưa con đến trường…”.

Xã Tân Hà có dân số hơn 6.100 người, dân cư phần lớn từ các vùng miền trong cả nước về sinh sống, lập nghiệp. Trong những năm gần đây xã Tân Hà đã có nhiều khởi sắc, phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội. Các hoạt động an sinh xã hội được người dân hưởng ứng khá sôi nổi. Đặc biệt, cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm đến công tác phát triển giáo dục – đào tạo để nâng cao dân trí và tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Hiện xã có hệ thống giáo dục từ mẫu giáo, tiểu học đến trung học cơ sở tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, hàng năm thu nhận gần 1.400 học sinh các cấp học. Riêng trường tiểu học ở thôn 1, xã Tân Hà được mang tên Trường tiểu học Trần Quý Cáp. Ông là một nhà yêu nước với chí hướng cải cách giáo dục, canh tân đất nước. Trần Quý Cáp sinh năm 1870 tại Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, nhưng hiếu học. Ông đỗ Tiến sĩ, làm Giáo thọ ở phủ Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam (1907). Ông khởi xướng cách mạng giáo dục, dạy chữ Quốc ngữ, tổ chức tập thể dục, cải cách y phục gọn gàng vì thế ông bị thuyên chuyển vào Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Sáu đó, ông bị bắt khép vào tội mưu phản, lãnh án bị chém ngang lưng vào tháng 5/1908. Ngôi trường mang tên Trần Quý Cáp luôn nhắc nhở bao thế hệ học sinh noi theo tấm gương ông để phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt, luôn coi trọng công tác giáo dục, học chữ, học đạo làm người.

Những năm trước đây cơ sở vật chất của Trường tiểu học Trần Quý Cáp còn tạm bợ, nhất là các phòng học nhà cấp 4 xuống cấp, sân trường ẩm thấp mùa mưa thường ngập nước cục bộ… ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh. Trước thực trạng đó, tháng 5/2021 theo đề nghị của huyện Đức Linh, UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trường tiểu học Trần Quý Cáp. Dự án có tổng mức đầu tư 15.819 triệu đồng từ nguồn vốn xổ số kiến thiết nhà 2 tầng và một phần vốn ngân sách địa phương. Dự án có quy mô đầu tư xây dựng dãy nhà 2 tầng (1 trệt 1 lầu) có diện tích 1.101,0 m2, tổng diện tích sàn 2.172,0 m2 để bố trí khối phòng học, khối phòng hành chính quản trị và khối phục vụ học tập; xây dựng phòng bộ môn khoa học công nghệ (nhà trệt) có diện tích xây dựng 100 m2. Đồng thời, sửa chữa khối 2 phòng học (nhà trệt) với diện tích 118 m2; xây dựng cổng tường rào, nhà để xe của giáo viên, học sinh, nhà bảo vệ, sửa chữa nhà vệ sinh; xây dựng hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy tổng thể. Mặt khác, dự án cũng đã đầu tư hơn 975 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị cho công trình mới. Các hạng mục đầu tư Trường tiểu học Trần Quý Cáp, được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học 2023 - 2024. Giờ đây, ngôi trường khang trang, sạch đẹp, đủ chuẩn, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh của trường nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục cấp tiểu học của địa phương.'

Nguồn: Báo Bình Thuận

 


Các tin khác