Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí MInh

Cô giáo trẻ tự bỏ tiền mua vé cho học sinh vào bể bơi, dạy bơi miễn phí cho học sinh khó khăn

Vì lo lắng trước những nguy hiểm, rủi ro do đuối nước với trẻ em, cô Nguyễn Thị Thơm (sinh năm 1990) - Giảng viên khoa Giáo dục thể chất, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã quyết định mở lớp dạy bơi và kỹ năng phòng đuối nước miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cô Thơm tâm sự: “Mặc dù nơi tôi sinh sống và làm việc không phải là nông thôn, nhưng thực sự không phải cứ ở thành phố là tất cả các gia đình đều khá giả, cũng có những gia đình không có điều kiện cho con em đi học bơi. Và tôi muốn tạo điều kiện cho những học sinh như vậy.

Mô hình dạy bơi và trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước của cô giáo Nguyễn Thị Thơm được ấp ủ từ năm 2016, đến 2019 cô bắt đầu mở lớp dạy bơi miễn phí đầu tiên.

Khóa học thường bắt đầu khi chớm hè hoặc cuối hè, thường kéo dài khoảng 10 buổi, tuy nhiên nếu có những bạn vẫn còn yếu sau 10 buổi đó thì sẽ được học thêm ở những khóa sau trong chính mùa hè đó.

Mỗi buổi học thường diễn ra trong khoảng 1,5-2 tiếng, học sinh sẽ được chỉ dạy, tuyên truyền các kiến thức về an toàn trong bơi, phòng đuối nước cũng như cứu đuối an toàn. Bài học thường có 2 phần trên cạn và dưới nước, nội dung chương trình học được xây dựng thành từng bài học cụ thể để phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Cô giáo Thơm cũng thường phân chia các lớp học bơi theo lứa tuổi, các em học cấp 1 sẽ học chung một khóa, các em học cấp 2 sẽ được học chung một khóa, để thiết kế nội dung giảng dạy phù hợp với tất cả các học sinh trong cùng một lớp.

Hạnh phúc lớn nhất của cô Thơm là được nhìn thấy sự thay đổi ở mỗi học trò của mình: “Có những em đến với khóa học bơi miễn phí, trước đó còn trong tình trạng sợ nước, có em nhìn thấy bể bơi là cứng hết người, òa khóc nức nở, những bạn này để học hết chương trình bơi thì cần mất nhiều thời gian hơn...

Nhưng sau khi học một thời gian, các em không còn sợ nước nữa, khi làm được như vậy, bản thân các em tỏ ra rất vui và tự hào vì mình đã vượt qua được nỗi sợ. Và tôi cũng thấy vui lây”.

Hiện tại, cô Thơm vẫn đang mở khóa học bơi miễn phí tại các bể bơi tư nhân, và thường bỏ tiền túi ra mua vé cho học sinh học bơi.

Cô cho biết: “Đối với các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tôi cũng tạo điều kiện để các em tham gia các khóa học bơi và kỹ năng phòng chống cứu đuối trong môi trường nước miễn phí, đó là cơ hội để các em rèn luyện, học tập; ngoài ra, khi gặp tình huống đuối nước có thể giúp đỡ người khác, đồng thời, đó cũng là dịp để các em học việc, sau này ra trường có thêm “nghề tay trái”, để có thể tạo thêm thu nhập.


Các tin khác