Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí MInh

Người Trưởng khu phố luôn hết lòng vì dân

Trong những ngày đầu tháng 2/2023 khi cái nắng gay gắt và những cơn gió mạnh bất thường hơn so với các năm trước, anh Nguyễn Hồng Thanh - sinh năm 1980 với dáng cao, gẩy đang tích cực đi vận động cho cô Lê Thị Hồng sinh năm 1965 là hộ gia đình khó khăn của khu phố 7, Đức Nghĩa nhập viện phải mổ khi gia đình không có tiền để đóng viện phí. Đây chỉ là một trong những công việc mà anh Thanh đã thường xuyên làm trong thời gian qua.

​Anh Thanh cho biết: Được bầu làm Trưởng Khu phố từ năm 2017 khi mới 37 tuổi, cũng chưa có kinh nghiệm trong công tác dân vận và với tâm tư lo lắng đặc thù khu phố có đông dân số nhất toàn phường, đa phần người dân hoạt động nghề lao động biển, lao động phổ thông là chính vì thế điều kiện trình độ dân trí không đồng đều, việc am hiểu tiếp thu về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước rất hạn chế…ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, vận động trong Nhân dân để thực hiện và hoàn thành đạt các chỉ tiêu được giao hàng năm của địa phương là rất khó khăn.

Nhưng với sức trẻ của mình, với sự chỉ đạo của Chi bộ, sự đoàn kết nhất trí cao của Ban Điều hành khu phố, Ban Công tác Mặt trận và các Chi hội đoàn thể khu phố, anh Thanh đã tích cực triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua do địa phương phát động, đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm”, anh Thanh đã luôn hết lòng vì dân, tận tình giúp đỡ người dân khi cần thực hiện các thủ tục hành chính, những việc làm không tên, không kể ngày đêm, khi bà con cần là có anh Thanh giúp đỡ, không nề hà bất cứ việc gì, như trong đợt dịch Covid-19, anh Thanh đã phối hợp vận động tiền mặt để mua rau, gạo, trứng và nhận hỗ trợ nhu yếu phẩm phát cho bà con trong khu phố với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Vận động hỗ trợ đột xuất 02 trường hợp: 01 anh Lê Văn Dũng bán vé số đi mổ tay với số tiền 12.205.000đ; 01 bé Phạm Gia My 6 tháng tuổi mổ tim với số tiền 12 triệu đồng. Khi đợt dịch qua đi, khi có hướng dẫn của phường về việc hỗ trợ người bị ảnh hưởng dịch bệnh, anh đã tập tình giúp đỡ người dân làm các thủ tục cần thiết, kể cả là dùm các giấy tờ cho bà con đảm bảo đúng đối tượng theo quy định. Trong các đợt hỗ trợ vừa qua khu phố 7 đã có nhiều người được nhận tiền hỗ trợ kịp thời đã phần nào giải quyết những khó khăn trước mắt khi bị ảnh hưởng bởi đợt dịch làm bà con rất phấn khởi, đồng tình, tin tưởng vào Đảng và Nhà nước. “Anh Thanh luôn sống hết lòng vì người dân trong khu phố, không nề hà bất cứ điều gì, khi người dân cần là anh sẵn lòng giúp đỡ, như khi tôi làm lại giấy khai sinh cho gia đình thì anh Thanh đã làm giùm các thủ tục giấy tờ đầy đủ nên khi nộp UBND phường Đức Nghĩa là được nhận ngay và giải quyết sớm để gia đình thực hiện công việc của mình”. Chị Hà Thị Mỹ Dung cho biết.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh đã rút ra cho mình rất nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng. Với anh gắn bó với các phong trào tại địa phương không chỉ là trách nhiệm, tinh thần vì cộng đồng mà hơn thế còn xuất phát từ chính cái tâm, sự thấu hiểu, chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu phố. Từ việc nắm rõ hoàn cảnh của từng gia đình trong khu phố nên anh Thanh hiểu được ai cần gì và gia đình họ như thế nào để từ đó làm cầu nối giúp bà con. Khi thì gia đình này bị bệnh ưng thư, bị tai nạn hoặc thiếu gạo ăn, học sinh nghèo không có sách vở đến trường; anh Thanh đã vận động các nhà hảo tâm, bà con nhân dân trong khu phố và cả kêu gọi trên mạng xã hội đóng góp kinh phí mua gạo, quà phát cho các hộ khó khăn; tặng quà cho trẻ em nghèo vào năm học mới, tổ chức lễ Trung thu cho các cháu, vận động quà tết cho các hộ gia đình khó khăn. Trong năm 2022 anh tiếp tục vận động hỗ trợ đột xuất 05 trường hợp với tổng tiền 70.920.000đ, bao gồm 01 trường hợp bị tai nạn với số tiền 19.870.000đ; 01 trường hợp chết với số tiền 14.050.000đ; 01 trường hợp đi khám bệnh với số tiền 5.000.000đ; 01 trường hợp bị ung thư vú với số tiền 22.300.000đ; 01 trường hợp đi sanh với số tiền 9.700.000đ và 01 trường hợp khó khăn bị bệnh đi bệnh viện điều trị với tổng tiền 14.955.000đ.

Ngoài ra, trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND phường thực hiện chủ đề năm 2023 “chỉnh trang đô thi, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên địa bàn phường, anh Thanh đã phối hợp với các đoàn thể khu phố vận động các hộ dân đóng góp kinh phí thực hiện 03 công trình với số tiền 19.150.000 đồng, trong đó thay 200m dây điện chiếu sáng với 3.150.000 đồng; nạo vét bùn và thay 12 nắp cống với 6.500.000 đồng và thực hiện tốt việc gắn cờ Tổ quốc theo quy cách trên một số tuyến đường của khu phố với 9.500.000 đồng. Việc làm này rất có ý nghĩa, thể hiện lòng yêu nước và đồng thuận của Nhân dân trong việc treo cờ Tổ quốc trong các dịp Lễ, Tết.

Anh Đỗ Ngọc Quý - Bí thư chi bộ khu phố 7 cho biết: “Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình của anh Thanh còn khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm là Trưởng khu phố, được đại đa số cử tri tín nhiệm. Với những việc làm thiết thực, rõ ràng, minh bạch, kịp thời nhằm giúp cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh thật sự khó khăn khi bệnh đau hoặc trong lúc lao động không may gặp tai nạn, không có khả năng cho con đến trường…Là một cán bộ khu phố trưởng rất năng nổ, nhiệt huyết với phong trào, được bà con nhân dân trong khu phố thương yêu, đùm bộc”.

​Khu phố 7 giáp với sông Cà Ty, là một trong những khu phố đông dân nhất phường Đức Nghĩa và có 553 hộ với 2.458 khẩu, trong đó có 70% làm nghề lao động biển, lao động phổ thông và 30% còn lại là cán bộ, công nhân viên chức nhà nước. Toàn khu phố có 12 hộ nghèo, 30 hộ cận nghèo và còn nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng các tầng lớp nhân dân khu phố luôn đoàn kết ổn định, đồng thuận tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương, sự phát động tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội của phường. Trong thời gian qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát huy tinh thần “Đại đoàn kết toàn dân tộc”, sự quan tâm lãnh đạo các cấp từ phường cho đến khu phố, cùng với sự nỗ lực của bản thân anh Thanh trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp trên giao, sự nỗ lực vươn lên, phát triển kinh tế của Nhân dân trong khu phố cho nên có sự chuyển biến rõ nét về đời sống, thu nhập của Nhân dân ngày càng được khấm khá và nâng cao hơn; tình hình an ninh trật tự từng bước ổn định, sự đoàn kết tình làng nghĩa xóm trong nội bộ nhân dân ngày càng thắt chặt, bộ mặt hạ tầng bên trong khu dân cư ngày càng khang trang, thông thoáng và sạch đẹp, từng bước góp phần xây dựng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Điển hình trong năm 2021: tổng số hộ đạt Gia đình văn hoá: 526 hộ/538 hộ, đạt tỷ lệ 97,76%; năm 2022 tổng số hộ đạt Gia đình văn hoá: 518 hộ/526 hộ, đạt tỷ lệ 98,47% và Khu phố đạt chuẩn danh hiệu Khu phố văn hoá trong nhiều năm liền.

Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Khu phố văn hóa và duy trì thường xuyên phong trào “Toàn dân bảo vệ Tổ quốc, phòng, chống tội phạm”; phòng chống ma túy nên tình hình an ninh trật tự trong khu phố được giữ vững, an toàn không để xảy ra điểm nóng. Một việc rất đáng trân trọng là anh Thanh được chi bộ, khu phố phân công theo dõi cảm hóa, giáo dục 02 đối tượng rượu say gây rối và sử dụng ma túy, anh đã tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, thường xuyên tâm sự, giúp đỡ và chia sẻ những khó khăn nên các đối tượng đã chuyển biến tiến bộ, có công ăn việc làm ổn định. Ngoài những việc làm “vác tù và hàng tổng” trên, anh Thanh còn phối hợp Ban Công tác Mặt trận, Công an khu vực và Chi hội đoàn thể đã tích cực tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ Nhân dân bằng tình cảm, trách nhiệm của Người Trưởng khu phố giải quyết thấu tình đạt lý nên đã hòa giải thành các vụ việc với tỷ lệ rất cao, không để kéo dài các vụ việc mâu thuẫn trong khu phố. Đặc biệt là qua các năm liền tại khu phố không có điểm nóng, cũng không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp của quần chúng nhân dân.

Trong quá trình tham gia các hoạt động của khu phố, anh Thanh nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen của thành phố, phường và khu phố. Bà Đỗ Thị Thúy Nga - Chủ tịch UBND phường Đức Nghĩa cho biết: “Anh Thanh là một trong những khu phố trưởng nhiệt tình, năng nổ, tích cực trong các hoạt động phong trào địa phương. Anh thường xuyên vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ người dân khó khăn, hoạn nạn trên địa bàn”.

Không thể kể hết những gì mà anh Nguyễn Hồng Thanh đã đóng góp, chỉ biết rằng nhờ sự đồng hành của anh đã góp phần đưa các phong trào của khu phố 7, phường Đức Nghĩa, TP Phan Thiết nói riêng từng bước phát triển, kết quả năm sau đạt được luôn cao hơn năm trước và người dân ngày càng tin yêu người Trưởng khu phố luôn hết lòng vì dân. Với kết quả đạt được trong thời gian qua, địa phương đã đề nghị thành phố khen thưởng cá nhân anh trong việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023..


Các tin khác