Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí MInh

"Người hùng" trong phòng cháy, chữa cháy,cứu hộ, cứu nạn

22 năm qua, Trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ trực tiếp tham gia thực hiện nhiều vụ cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố trong cả nước mà còn có mặt tại nước ngoài khi có yêu cầu hỗ trợ.

Tên tuổi người chiến sĩ quả cảm gắn liền với những vụ cứu nạn, cứu hộ điển hình, gây tiếng vang khi cứu sống nhiều người, nhiều tài sản, tìm thấy nhiều thi thể người bị nạn và một số tang vật quan trọng trong các vụ án mà cơ quan điều tra đề nghị phối hợp.

Cách đây hơn 10 năm, vụ cháy rừng U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang kéo dài gần một tháng. Trung tá Thành cùng 30 cán bộ, chiến sĩ, hàng chục máy bơm và ba xe chữa cháy đã quả cảm “chiến đấu” với giặc lửa dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tá Lê Tấn Bửu, nguyên Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố.

Nhắc đến vụ giải cứu nạn nhân trong vụ sập dàn giáo công trình CR4, Khu Đô thị Phú Mỹ Hưng vào năm 2008 khiến Trung tá Thành đến tận bây giờ vẫn cảm thấy nghẹt thở. Khi đó, người nhà nạn nhân yêu cầu đưa xác nạn nhân nữ bị mắc kẹt trên dàn giáo. Phía dưới, một nạn nhân khác kẹt trong đống bê tông đổ nát, vẫn còn sống nhưng tính mạng “nghìn cân treo sợi tóc”.

Một màn giải cứu không thể quên trong sự nghiệp đó là vụ giải cứu nạn nhân tên Hoàng Văn Thái, trú tại Cả Pooc, Xã Mã Ba, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng bị mất tích vào tháng 10/2019. Điểm cứu hộ, cứu nạn là hang sâu thẳng đứng, càng xuống dưới, miệng hang càng nhỏ, ngoằn nghèo, xoắn ốc. Trung tá Nguyễn Chí Thành trực tiếp xuống dưới. Khi anh xuống độ sâu 220m, nước trút xuống càng mạnh hơn, bộ đàm mất tín hiệu và ròng rọc điện ngưng hoạt động. Khi đó, anh Thành bị treo lơ lửng một thời gian dài nhưng không hề nao núng, chỉ một quyết tâm duy nhất đưa được nạn nhân về với gia đình. Khi tiếp cận đáy hang, không có dụng cụ, Trung tá Thành phải dùng tay bới móc đất đá đổ đè lên thi thể nạn nhân, nhặt từng mảnh xương vào túi vải. Sau 2 ngày tìm kiếm anh cùng đồng đội đưa được thi thể đã phân hủy nhiều bộ phận lên miệng hang, bàn giao cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử lý.

Gần đây nhất, anh cùng đồng đội vinh dự và tự hào khi tham gia đoàn công tác đặc biệt của Bộ Công an Việt Nam, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Kết thúc chuyến công tác, Đoàn cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đã cứu sống một người và tìm được 14 thi thể nạn nhân, đưa ra ngoài. Đoàn được nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng cứu hộ, cứu nạn quốc tế ghi nhận và đánh giá rất cao về năng lực, tinh thần làm việc.

Dù mệnh danh là “Người hùng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” nhưng ít ai biết gia cảnh của anh còn nhiều khó khăn khi một thời gian quá dài, bốn người trong gia đình người lính phòng cháy, chữa cháy gan dạ, quả cảm này vẫn đi ở trọ. Khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nhiều về những chiến công của anh, một số nhà hảo tâm và doanh nghiệp có tấm lòng vàng đã ngỏ ý chung tay, hỗ trợ tặng cho gia đình anh Thành 1 căn nhà ở xã hội.


Các tin khác