Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí MInh

Bếp ăn 1.000 đồng kéo trẻ tới trường

Không còn theo bố mẹ đi làm rẫy, nhiều trẻ em ở xã biên giới Đắk Wil, huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) đã háo hức đến lớp học.

Cô Vũ Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Đắk Wil (xã Đắk Wil) cho biết, từ năm học 2019 - 2020 đến nay, đơn vị đã tổ chức và duy trì “Bếp ăn bán trú dân nuôi”. Mô hình này được tổ chức ở 2 điểm lẻ thuộc những vùng đặc biệt khó khăn của địa phương.

“Trường chúng tôi có 5 điểm với gần 400 trẻ và 28 giáo viên. Điểm xa nhất là thôn 4 và 18, cũng là nơi khó khăn nhất của trường. Ở đây, trẻ em thường theo bố mẹ lên nương rẫy và đã xảy ra không ít tai nạn thương tâm. Từ thực tế đó, nhà trường đã phối hợp chính quyền địa phương vận động gia đình đưa con ra lớp. Đồng thời tổ chức ‘Bếp ăn bán trú dân nuôi’ để phụ huynh yên tâm khi gửi con cho các cô”, cô Luyến chia sẻ.

Các lớp học điểm lẻ, trẻ thường có nhiều độ tuổi khác nhau, giáo viên mất rất nhiều thời gian, công sức giúp các em hòa nhập, bắt nhịp cùng các bạn. Theo lời cô Luyến, thương trò thiệt thòi, thiếu thốn đủ bề, các cô giáo luôn cố gắng làm nhiều việc, vừa đứng lớp, nấu ăn, chăm sóc trẻ.

Đến nay, vì điều kiện xin hỗ trợ kinh phí không được, nhà trường đã thống nhất với phụ huynh, gia đình có gì cho con ăn được thì mang theo. Các cô vẫn tự trích lương ra mua thịt, mua rau... về nấu cho các cháu ăn”, cô Tuyết thông tin.

Đều đặn, 5 ngày/tuần, các cô giáo ở 2 điểm trường lại dậy từ sớm tinh mơ, vượt hàng chục km để đến trường. Tại đây, các cô sẽ phân chia, người đi chợ, người đón trẻ kiêm luôn việc tiếp nhận những hộp cơm trắng, gói khoai... do phụ huynh chuẩn bị cho con khi đến lớp.

Cô giáo Vũ Thị Lan, điểm trường thôn 18 chia sẻ: “Mấy năm trước, phụ huynh đóng 1.000 đồng, nay chúng tôi đã thống nhất là gia đình có gì cho con ăn cứ mang theo. Hai cô tại đây tự nguyện trích lương ra mua thêm rau, thịt để nấu canh. Ngoài bữa chính, chúng tôi nấu thêm 3 bữa xế, nhưng thực tế, tôi và cô Nguyễn Thị Toàn tự thống nhất, nấu đủ bữa xế tất cả các ngày. Biết là thêm việc, nhưng khi thấy trò vui chơi, khỏe mạnh, chúng tôi cũng vui lây và cố gắng hơn mỗi ngày”.


Các tin khác