Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí MInh

Cô bé lớp một cõng bạn đến lớp

Biết người bạn hàng xóm A Đinh bị liệt chân muốn đi học, Y Juyên, 7 tuổi, hàng ngày cõng hoặc đẩy xe lăn đưa cậu đến trường.

 

A Đinh bị liệt đôi chân vì di chứng của cơn sốt cao khi hơn một tuổi. Bố bỏ đi biệt tích, mẹ phải vào Bình Dương làm công nhân, để cậu bé ở nhà ông bà ngoại. Nhưng vì thiếu thốn, thuộc diện hộ cận nghèo, ông bà của A Đinh cũng phải tất tả làm thuê khắp nơi. Tuổi thơ của cậu bé vì thế chỉ luẩn quẩn trong nhà, không được học mẫu giáo.

Năm học này, nhờ sự động viên của các cô giáo và chính quyền địa phương, A Đinh được ông bà cho đến lớp. Nhưng việc đưa đón A Đinh rất nan giải vì cậu học hai buổi mỗi ngày từ thứ hai đến thứ năm, một buổi vào ngày thứ sáu.

Là hàng xóm, khi biết chuyện bạn muốn đi học, lại được xếp cùng lớp 1 ở trường Tiểu học và THCS Lê Lợi, TP Kon Tum, Y Juyên tình nguyện cõng bạn đến trường.

Đoạn đường từ nhà đến trường chỉ gần một km nhưng vì vừa cõng bạn vừa đeo thêm hai balo sách vở, Y Juyên đi khá chậm, mất 30 phút mới tới nơi.

"Em thường phải nghỉ lấy sức mấy lần", Y Juyên chia sẻ. Cô bé cho hay những hôm đầu chưa quen nên vai, chân đau mỏi rã rời và bị trễ học. Những ngày sau, em đi sớm hơn, thường có mặt ở nhà bạn vào lúc 6h sáng.

Mấy ngày gần đây, trường Lê Lợi kêu gọi được một mạnh thường quân tặng xe lăn cho A Đinh, nên Y Juyên chuyển sang đẩy bạn bằng chiếc xe này. Cả hai vì thế tới lớp nhanh và đỡ vất vả hơn.

Cô Nguyễn Thị Lượng, Hiệu phó trường Tiểu học và THCS Lê Lợi, nói Y Juyên nhỏ, gầy nhưng rất có tinh thần chia sẻ với bạn. Vì A Đinh còn nhút nhát, ngại tiếp xúc với bạn bè trong lớp, việc đi lại, vệ sinh cá nhân của cậu ở trường cũng đều dựa vào sự trợ giúp của cô bạn hàng xóm.

"Đây là tấm gương sáng về tình bạn, ý chí..., để các học sinh trong trường noi theo", cô Lượng đánh giá. Ngoài xe lăn, cô cho hay trường còn kêu gọi được nhà hảo tâm hỗ trợ 12 triệu đồng một năm cho A Đinh và A Juyên để các em có thêm điều kiện học tập.


Các tin khác