Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí MInh

Cô gái trẻ với khát vọng xây dựng quê hương

Với mỗi người, thanh xuân chính là quãng thời gian đẹp nhất và có lẽ cũng là đáng nhớ nhất. Đối với chị Trần Thị Kim Lĩnh quãng thời gian thanh xuân mà mình đang sống và trải nghiệm là những tháng ngày mà chị chưa bao giờ bỏ lỡ từng giây, từng phút. Chị luôn sống với niềm đam mê và khát vọng rực cháy của một người trẻ mong muốn được cống hiến vì cuộc sống quê hương ngày một tốt đẹp hơn.

Có thể nói, “Giải cứu thanh long” là cụm từ không hề xa lạ với người dân Bình Thuận trong những năm trở lại đây. Năm nào cũng vậy, thanh long vận chuyển hàng ngàn cây số từ Nam Trung Bộ - thủ phủ trồng thanh long của cả nước rồi kết quả không thể vượt qua biên giới để sang nước bạn Trung Quốc. Thậm chí, thanh long ùn ứ nhiều đến mức nông dân bị thương lái ép giá. Kết quả thanh long là trái cây tươi, ăn không được mà để cũng hỏng, chỉ còn cách dân mình tự “giải cứu” cho nhau. Bài toán đặt ra là làm thế nào để “giải cứu” không trở thành căn bệnh mãn tính của nông sản Việt nói chung và thanh long Bình Thuận nói riêng. Vì lẽ đó, đã thôi thúc chị Kim Lĩnh luôn hăng say, tìm tòi nhằm tạo ra các sản phẩm khác nhau được chế biến từ trái thanh long. Dù trên bước đường khởi nghiệp có rất nhiều khó khăn và thật không dễ dàng gì với một bạn trẻ ở nông thôn nhưng những thành công hôm nay đã minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của chị. Sau nhiều lần nghiên cứu thất bại, đến 10/2019 chị đã cho ra đời sản phẩm đầu tay mang thương hiệu của chính mình.

Xác định OCOP là “sân chơi” thiết thực để đoàn viên, thanh niên thử sức ở lĩnh vực nông nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Thuận đã phối hợp với các Sở, ngành, cụ thể: Phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị “Sở hữu trí tuệ và thế hệ trẻ đổi mới sáng tạo”; phối hợp tổ chức chương trình “Kết nối giao thương”, lớp tập huấn chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, năng lực chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp,… qua đó bổ sung kiến thức, hướng dẫn sản phẩm Bảo Long Bình Thuận đăng ký sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm của mình. Đồng thời chỉ đạo Ban Phong trào phối hợp với Đoàn cấp huyện hoàn thiện hồ sơ tham dự “Giải thưởng Lương Đình Của lần thứ XVII năm 2022”; thành lập các gian hàng trưng bày sản phẩm tại Đại hội Đoàn cấp huyện, cấp tỉnh và truyền thông trên các trang mạng xã hội do các cấp bộ Đoàn quản lý; tạo gian hàng sản phẩm tại nền tảng Techfest247 và Agriverse…. Với tất cả những cố gắng ấy, vào ngày 18/01/2022 sản phẩm “Nước ép thanh long Bảo Long” của chị Trần Thị Kim Lĩnh đã được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2021 của tỉnh Bình Thuận. Hiện nay, sản phẩm Bảo Long Bình Thuận đã có 29 đại lý trên toàn quốc, có mặt trên các trang và sàn thương mại điện tử, như: Shoppee, Lazada, Vỏ sò, Sendo, Vnpost,…

Ngoài ra, trong năm 2022 chị Trần Thị Kim Lĩnh là một trong hai thanh niên tiêu biểu ở tỉnh Bình Thuận và là một trong 57 thanh niên tiêu biểu trong toàn quốc được vinh dự nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2022. Việc được trao tặng Giải thưởng Lương Định Của là một phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến và khát vọng vươn lên của chị Trần Thị Kim Lĩnh. Đây là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng hàng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị, qua đó động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn xung kích phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Thanh Hưng


Các tin khác