Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí MInh

Cô gái Raglay của quê hương Bình Thuận giành huy chương vàng tại giải vô địch U18 Châu Á 2022

Xuất sắc về đích đầu tiên với thời gian 55.05 trên đường chạy 400m, cô gái sinh năm 2005 - Hoàng Thị Ánh Thục (thuộc xã Phan Điền, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) giành huy chương vàng tại giải vô địch U18 Châu Á 2022 đang diễn ra tại đất nước Kuwait.

Cao 1,61 m, nước da nâu khỏe mạnh, VĐV điền kinh nội dung 400 m nữ Hoàng Thị Ánh Thục gây ấn tượng mạnh cho người đối diện bởi vẻ ngoài khá đặc biệt. Nhưng câu chuyện về cô gái sinh năm 2005, người dân tộc Ra Glay, còn ấn tượng hơn nhiều qua lời kể của HLV đội điền kinh trẻ Việt Nam Võ Văn Hảo. Năm 2021, Ánh Thục thi đấu cho đội Bình Thuận ở Cúp tốc độ TP.HCM. Những tố chất kỹ thuật (sức mạnh, sức bền) của Thục đã được thầy Hảo để ý ngay lập tức và Thục được điền tên vào danh sách tuyển trẻ quốc gia.

Hồi còn ở quê nhà (xã Phan Điền, H.Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận), Thục quen dậy sớm từ 4 giờ sáng, tập xong mới ăn sáng rồi đi học. Đầu năm nay, khi lên tuyển trẻ ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM, “múi giờ” sinh hoạt và tập luyện bị đảo lộn hoàn toàn khiến Thục bị sốc. Trên này không cho phép nhịn đói trước khi tập nhưng cứ nhìn bữa sáng, Thục lại không nuốt nổi. Đồ ăn trên tuyển cũng khác dưới quê nhiều lắm, Thục không quen. Tập không bao giờ trốn mà chỉ tìm cách… trốn ăn. Thầy phải ngồi kè kè bên cạnh để ép ăn cho bằng hết suất mới thôi. Đêm về Thục cũng không ngủ được vì lạ nhà. Cứ thế khoảng gần 2 tháng, Thục quen dần với môi trường mới để đến thời điểm này “ăn ngon, ngủ khỏe dữ luôn”, thầy Hảo cười.

Mới lên tuyển trẻ được chưa được một năm, Ánh Thục trở thành gương mặt rất tiềm năng của điền kinh Việt Nam. Ưu điểm lớn của Thục là khả năng bứt tốc ở 150 m cuối cùng, còn nhược điểm là Thục không thích những bài tập thiên về sức bền, mà theo giải thích của thầy Hảo: “Thục bung sức mạnh ở đoạn rút đích rất tốt nhưng có thể vì do cá tính thích tốc độ, đam mê tốc độ hơn là sự kiên trì”. Thông số của Thục tại giải vô địch trẻ quốc gia 2022 là 54 giây 64 - tốt nhất trong số những VĐV VN cùng trang lứa. Ban huấn luyện đặt ra chỉ tiêu cho Thục là phải có huy chương ở giải điền kinh U.18 châu Á vào tháng 10 này tại Kuwait với dự báo thành tích 53 giây 90 hoặc 54 giây 20 ở nội dung 400 m nữ.

Thục có khả năng được gọi vào đội tuyển quốc gia dự SEA Games 32 sang năm không? HLV Võ Văn Hảo chia sẻ: “Nếu thi đấu tốt tại Đại hội TDTT toàn quốc vào cuối năm nay, Thục hoàn toàn có thể được triệu tập vào đội tuyển, thi đấu ở nội dung tiếp sức hỗn hợp 4 x 400 m hoặc tiếp sức nữ 4 x 400 m”.


Các tin khác