HIẾN KẾ CHO ĐOÀN

Công tác xây dựng tổ chức đoàn, mở rộng tập hợp thanh niên hiện nay

Công tác Đoàn hiện nay vẫn còn bộc lộ một số hạn chế và những hạn chế này đã và đang cản trở bước tiến cao và vươn xa hơn nữa của tổ chức Đoàn trong xu thế hội nhập và phát triển. Một trong những thực tế đáng buồn đó chính là chất lượng của đội ngũ cán bộ Đoàn có lúc có nơi chưa đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi trước tình hình phát triển trong giai đoạn mới. Đặc biệt là tại các Đoàn cơ sở, đa phần cán bộ Đoàn chưa tự chủ động trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác và năng lực tổ chức. Ở một số địa phương, đơn vị, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm và tạo điều kiện cho hoạt động đoàn, chưa thấy hết vai trò xung kích của tổ chức Đoàn và công tác thanh niên, thiếu định hướng, giúp đỡ. Lãnh đạo các cấp uỷ đảng đối với công tác quy hoạch cán bộ Đoàn chưa toàn diện, một số nơi bố trí cán bộ Đoàn còn chắp vá, thiếu ổn định. Công tác huy động và tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động phong trào tại cơ sở còn yếu, đại đa số thanh niên đi làm ăn xa phát triển kinh tế, một số ít ở nhà thì lại không có tinh thần nhiệt huyết khi tham gia công tác đoàn, dẫn đến tổ chức đoàn cơ sở gặp nhiều khó khăn trong công tác huy động và tập hợp thanh niên.

         

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò tham mưu của tổ chức Đoàn, đặc biệt là tổ chức đoàn cơ sở với cấp ủy cơ sở, cần tập trung triển khai đồng bộ một số vấn đề như sau:

Một là, cấp ủy đảng cùng cấp cần nhìn nhận và đánh giá đúng vai trò tham mưu của tổ chức đoàn cùng cấp

Để Đoàn thực hiện và làm tốt chức năng tham mưu thì cấp ủy Đảng cùng cấp cần có sự tin tưởng vào vai trò của tổ chức Đoàn, tạo mọi điều kiện để Đoàn phát huy tính năng động, sáng tạo.

Thực tế nhiều nơi cho thấy, nơi nào cấp ủy Đảng tin tưởng và tạo điều kiện để tổ chức Đoàn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình nơi đó phong trào đoàn phát triển mạnh mẽ. Ngược lại, ở những nơi cấp ủy Đảng thiếu sự tin tưởng và luôn có tư tưởng “bao biện làm thay, cầm tay chỉ việc” hoặc thậm chí không quan tâm và lãnh đạo, chỉ đạo theo kiểu “khoán trắng” thì phong trào đoàn khó phát triển. 

Hai là, tổ chức Đoàn đại diện là đội ngũ cán bộ Đoàn cần phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu

Đội ngũ cán bộ Đoàn là người trực tiếp làm công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng cùng cấp về các nội dung liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Do đó, cán bộ Đoàn phải đi sâu, đi sát để nắm chắc tình hình thanh niên tại cơ sở đoàn của mình, am hiểu đặc điểm tâm lý của thanh niên, cũng như nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên để kịp thời tham mưu cho cấp ủy.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ đoàn cần có kĩ năng tốt trong công tác tham mưu. Muốn như vậy cán bộ đoàn cần thay đổi tư duy trong công tác tham mưu, cần mạnh dạn, nhiệt tình làm đúng chức năng, nhiệm vụ khi được phân công. Tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng tham mưu dành cho cán bộ đoàn.

Cán bộ Đoàn cũng cần phát huy tinh thần chủ động, năng động và sáng tạo trong công tác tham mưu. Vì thực tế nếu cán bộ đoàn không chủ động, luôn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự chỉ đạo của cấp ủy thì các phong trào đoàn phát triển một cách ì ạch, gặp nhiều khó khăn và trở ngại.

Quan hệ giữa đoàn cấp trên với đảng uỷ cơ sở là quan hệ phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Bí thư đoàn cần thường xuyên trao đổi thông tin với cấp uỷ cơ sở về tình hình thanh niên, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; phối hợp chỉ đạo, kiểm tra và giải quyết các vấn đề đặt ra đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở đảm bảo sự đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau. 

Công tác tham mưu của Đoàn thực chất là Đoàn đang thực hiện trách nhiệm của mình trong mối quan hệ giữa tổ chức Đoàn với cấp ủy Đảng cùng cấp. Do đó, muốn làm tốt chức năng của mình Đoàn phải luôn chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu nhưng đồng thời cũng cần phải có sự tin tưởng, tạo điều kiện và công tác chỉ đạo sâu sát từ phía cấp ủy Đảng cùng cấp ./.

Nguyễn Ngọc Công

Bí thư Đoàn xã Đa Kai - Đức Linh - Bình Thuận