HIẾN KẾ CHO ĐOÀN

HIẾN KẾ CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN TRONG NHIỆM KỲ MỚI

Đất nước ta đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào thế giới. Đoàn viên thanh niên Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận, giao lưu với các nền văn hóa khác nhau, trở nên độc lập và chủ động hơn trong tư duy và hành động. Bên cạnh những thuận lợi, thì những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trưởng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đoàn nói chung, nhất là hoạt động đoàn khối cơ sở nói riêng. Bối cảnh đó đã đặt ra cho hoạt động đoàn trong khối cơ sở nhiều vấn đề mới, cần thích nghi, điều chỉnh, đổi mới cho phù hợp tình hình thực tế.

Như chúng ta đã biết, thực tế số lượng ĐVTN đang sinh hoạt ở địa phương trong cả nước nói chung và xã Hàm Mỹ nói riêng ngày càng có xu hướng giảm dần. Các đoàn viên là học sinh sau khi học xong phổ thông, thi không đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng như nguyện vọng, đều mong muốn đi học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề. Bên cạnh đó lực lượng ĐVTN là công nhân sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất: một số tham gia sinh hoạt Đoàn tại công ty, còn lại không thiết tha với hoạt động Đoàn tại địa phương. Ngoài ra một số lượng không nhỏ thanh niên không có việc làm ổn định, lười lao động, lêu lổng dễ trở thành đối tượng gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Vì vậy, số lượng ĐVTN tham gia như phát triển kinh tế và sinh hoạt đoàn tại địa phương ngày càng ít. Từ thực tiễn trên, để thu hút, tập hợp được ĐVTN và tổ chức có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, các cấp bộ Đoàn cần đổi mới nội dung phương thức hoạt động; nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng, nhu cầu của đoàn viên… Với trách nhiệm là một cán bộ Đoàn chủ chốt của xã, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số ý kiến gửi tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận như sau:

Thứ nhất, có những hình thức đổi mới nội dung sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, trước khi triển khai tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo cần tiến hành khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN, để sau khi được tập huấn đào tạo đoàn viên có thể vận dụng kiến thức vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập.

Thứ hai, tăng cường phối hợp với ngân hàng chính sách, ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tạo điều kiện thuận lợi, có cơ chế cho đoàn viên thanh niên vay vốn với lãi xuất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thứ ba, có cơ chế chính sách cho hoạt động công tác Đoàn: phụ cấp đối với Bí thư các Chi đoàn thôn, hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động….

Thứ tư, luôn coi trọng động lực của phong trào bằng việc gắn liền với các nhiệm vụ chính trị của Đảng, chính quyền để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội của địa phương, đơn vị; đồng thời phải kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho ĐVTN.

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 mang theo nhiều niềm tin và hy vọng của thanh niên toàn tỉnh, sự tin tưởng của các cấp Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Đại hội phải là kết tinh trí tuệ, ý chí của thanh niên, giải quyết những vấn đề mới, vấn đề lớn của tuổi trẻ. Tôi mong muốn và tin rằng Đại hội sẽ diễn ra với tinh thần sáng tạo, trí tuệ, đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ và tạo ra bước phát triển đột phá trong công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới.

Kính chúc Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 thành công tốt đẹp!

 

Nguyễn Hữu Chơn- PBT xã Đoàn Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam