HIẾN KẾ CHO ĐOÀN

Nâng cao tuyên truyền lịch sử dân tộc cho đoàn viên

Chúng ta luôn tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc đã vượt qua khó khăn, đẩy lùi giặt ngoại xâm hùng mạnh để giành lấy tự do dân tộc như hiện nay. Nhưng để nhớ đến những sự kiện, những cột mốc quan trọng, vẻ vang ấy thì hầu như không phải ai trong giới trẻ hiện nay, kể cả các bạn đoàn viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường cũng có thể làm được. Chúng ta không chán môn lịch sử, chúng ta chỉ đang chán cách truyền đạt lịch sử. Thực tế, việc tuyên truyền lịch sử luôn được coi trọng, nhưng hình như cách tuyên truyền ấy không thu hút, không gây được sự chú ý. Vấn đề đặt ra ở đây, là đơn vị Đoàn, sát cánh và gần gũi nhất với thế hệ trẻ, Đoàn cần tìm ra giải pháp hữu hiệu để lịch sử dân tộc được tiếp cận gần hơn với các bạn trẻ, đặc biệt là đoàn viên thanh niên, học sinh.

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin rất rộng rãi với nhiều hình thức trên các trang mạng xã hội như Facebook, tiktok….. Đoàn cần thực hiện tuyên truyền lịch sử thường xuyên hơn, hướng tới những hình ảnh diễn đạt sự kiện cụ thể để nội dung được phong phú và thu hút hơn, đồng thời giúp các bạn đoàn viên thấy được sự quan trọng của việc ứng dụng lịch sử trong hiện tại. Từ những vấn đề nêu trên tôi xin đề xuất một số giải pháp cụ thể:

Thứ nhất, thường xuyên, liên tục cập nhật, kiến thức lịch sử truyền thống đất nước và quê hương Bình Thuận một cách sáng tạo, phù hợp trên các trang mạng xã hội.

Thứ hai, tích cực tuyên truyền giáo dục lịch sử truyền thống dân tộc và của địa phương bằng những việc làm tiết thực, thường xuyên như mỗi lần họp và sinh hoạt chuyên đề thì đưa nội dung như kể về tiểu sử nhân vật anh hùng, địa danh lịch sử, một mặt trận chiến đấu, một ngành nghề truyền thống hay một lễ hội văn hóa, một đặc trưng của mỗi cộng đồng dân tộc tại nơi mình công tác và cống hiến… để giúp đoàn viên hiểu biết sâu sắc thêm đặc điểm lịch sử cụ thể và có cái nhìn toàn diện về lịch sử địa phương nói riêng trong dòng chảy lịch sử dân tộc Việt Nam nói chung.

Thứ ba, tổ chức các chuyến sinh hoạt đi thực tế tới những địa điểm diễn ra sự kiện lịch sử tại địa phương, giúp các bạn đoàn viên có cái nhìn chân thực hơn từ đó sẽ tạo sự hứng thú tìm hiểu lịch sử.

Thứ tư, phát huy hiệu quả các ấn phẩm đã xuất bản. Tuyên truyền, giáo dục kiến thức trong các ấn phẩm lịch sử đảng, biên niên sử, về đất nước, con người, về truyền thống cách mạng tỉnh nhà cho đoàn viên, nhất là các bạn đoàn viên đang tham gia bồi dưỡng đảng viên mới và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chính trị, tư tưởng.

 Tóm lại, rõ ràng truyền thống lịch sử dẫu lâu đời đến mấy, dẫu vĩ đại và có sức hấp dẫn lớn đến đâu vẫn có thể bị mai một nếu như người trong cuộc và nhất là người kế thừa không có ý thức giữ gìn, không có sự trân trọng nâng niu, thậm chí còn đi ngược lại lý tưởng cao đẹp mà mình từng theo đuổi. Một dân tộc phát triển là một dân tộc biết gìn giữ và phát huy truyền thống lịch sử. Muốn làm được điều đó thì công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử cho đoàn viên là rất cần thiết. Đây cũng là hoạt động góp phần giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, từ đó góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh.

Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Lan.

        Chức vụ: Đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở LĐ, TB & XH