HIẾN KẾ CHO ĐOÀN

TỔ CHỨC GIỜ GIẢI LAO SÔI NỔI, NÂNG CAO SỨC KHỎE CHO HỌC SINH KHỐI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆN NAY

Hiện nay, học sinh THPT đang có sự phát triển mạnh về thể chất, trí tuệ và các kỹ năng sống. Sự phát triển của mạng thông tin toàn cầu giúp học sinh tiếp cận nhiều hơn những thông tin có ích, tạo điều kiện để các em hoàn thiện phát triển cả thể chất lẫn nhân cách. Song, việc phát triển của mạng thông tin rầm rộ ảnh hưởng không ít đến chất lượng cuộc sống của các em với rất nhiều hấp dẫn từ mạng xã hội, itasgram, tiktok, youtube, ... Một bộ phận không ít học sinh “dính” với điện thoại như “hình với bóng” , không chỉ lúc rảnh rỗi mà cả thời gian học tập, nghỉ ngơi, vui chơi thể thao.

 

Tại các trờng THPT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, thời gian biểu của học sinh THPT dành cho hoạt động học tập rất lớn. Các em học liên tiếp các buổi sáng trong tuần trừ chủ nhật, ngoài ra còn thời gian học tăng cường, thể dục, phụ đạo và học thêm. Đa phần các em do áp lực học tập, do yêu thích các ứng dụng từ điện thoại nên bỏ bê việc tập luyện thể thao và giao tiếp xã hội.

Hoạt động giải lao giữ giờ của học sinh hiện nay rất nhàm chán, 5 phút giải lao cho chuyển tiết và trong 1 buổi có 10 hoặc 15 phút nghỉ giải lao tùy sự sắp xếp của từng trường. Học sinh ngồi thụ động giải trí tại lớp hoặc dùng thời gian đó ăn sáng, hoặc ngồi “bấm”, “lướt” điện thoại.

Một trong những cách thức thay đổi thói quen “ghiền” điện thoại ở học sinh là phải có hoạt động thu hút hơn. Theo bản thân tôi nghĩ cần thay đổi, tổ chức lại giờ ra chơi cho học sinh.

Hiện nay, có rất nhiều trào lưu ở học sinh. Chúng ta sử dụng 10 hoặc 15 phút giải lao bật nhạc để học sinh nhẩy flasmos hoặc nhảy tự do. Lúc đầu học sinh sẽ e ngại nhưng kiên trì sẽ thu hút học sinh tham gia.

Trong tuần sẽ có cố định 1 ngày ít tiết, ngày đó sẽ cho học sinh được mặc đồng phục thể dục để vận động. Đoàn thanh niên nhà trường sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức ngày hội thể thao cho học sinh. Các môn thể thao phải đa dạng, có thể đấu đơn, đối kháng, đồng đội, trò chơi dân gian,  ... nhiều nội dung thi đấu sẽ thu hút được nhiều học sinh tham gia hơn. Việc này khác hẳn với Ngày hội thể thao tổ chức định kỳ 1 năm 1 lần, khác các giải bóng chuyền, bóng đá đơn điệu và ít học sinh tham gia.

Việc tổ chức ngày hội thể thao trong tuần còn phát huy được sức mạnh và trí tuệ tập thể khi huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia, cán bộ đoàn sẽ phát huy năng lực tổ chức hoạt động, quản lý, điều hành các hoạt động. Diều này hỗ trợ kỹ năng sống cho các em sau này.

Ngày hội thể thao tổ chức xuyên suốt năm học trong 1 ngày cố định trong tuần, đa dạng hóa các loại hình thi đấu ngoài việc phát triển thể chất, còn giúp học sinh “cai” điện thoại, giảm áp lực học tập, đặc biệt là hình thành nhiều kỹ ăn sống cho qua trình phát triển sau này, thông qua hoạt động có thể giúp nhà trường có thể phát hiện ra những học sinh có năng khiếu để giúp đỡ các em phát triển năng khiếu, hoặc có thể chọn cử, bồi dưỡng thi đấu cho các cuộc thi, hội thao quy mô lớn hơn và hơn hết chính bản thân các em cũng sẽ nhận ra được điểm mạnh của mình để phát huy.

                                                                                                    

                                                  Nguyễn Thị Ngọc Yến - THPT Quang Trung