HIẾN KẾ CHO ĐOÀN

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng và sử dụng mạng xã hội an toàn

       Thời gian qua, không ít những vụ lừa đảo qua mạng, hiện tượng “câu like”, “câu view” thông qua việc dựng lên những câu chuyện, những clip sai sự thật, đưa ra những nhận xét bình luận, chia sẻ gây ảnh hưởng xấu đến danh sự, uy tín của tổ chức, cá nhân trong xã hội. Bối cảnh đó cũng đặt ra cho thế hệ trẻ không ít những thách thức, nhất là khi sự trải nghiệm cuộc sống của họ chưa đủ để có thể sàng lọc, “miễn dịch” trước những tiêu cực xã hội đa chiều, phức tạp. Bên cạnh đó, với âm mưu lợi dụng tâm lý tuổi trẻ dễ tiếp cận cái mới, thích tự khẳng định mình, nhưng nhận thức các vấn đề chính trị- xã hội còn “chưa chín”, các thế lực thù địch, phản động luôn xem thanh niên, thiếu niên, nhi đồng là một trong những đối tượng đặc biệt để thực hiện thủ đoạn “diễn biến hòa bình” với các hình thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.

 Bên cạnh đó, tình trạng đăng tải thông tin sai lệch, cổ súy cho lối sống lệch chuẩn, gây ảnh hưởng tới nhận thức của thanh thiếu niên trở nên phức tạp. Từ những video clip, phát ngôn gây sốc, xuất hiện với vỏ bọc của sự hào nhoáng, lên mạng dạy đời, nói đạo lý, ca ngợi tình nghĩa đã thu hút lượng theo dõi đông đảo từ cộng đồng mạng nói chung và đặc biệt là giới trẻ. Các đối tượng này nhanh chóng tạo thành các xu hướng, ngang nhiên trở thành “thần tượng” của một bộ phận không nhỏ giới trẻ mặc dù trong thực tế đây đều là những đối tượng có các hành vi vi phạm đã bị pháp luật xử lý. Nhiều thanh niên ham chơi, bỏ học, sa đà vào các tệ nạn xã hội, thậm chí là tụ tập băng nhóm, trộm cắp, hành xử kiểu giang hồ, gây rối trật tự công cộng.

Trước những thực tế ấy, các tổ chức Đoàn cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng và sử dụng mạng xã hội an toàn. Các tổ chức Đoàn cơ sở ở địa phương và nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền cho thanh niên, đoàn viên, thiếu niên, nhi đồng hiểu rõ về những mặt tích cực, tiêu cực và những điều cần biết để sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, đúng cách. Cũng có thể lồng ghép những buổi tuyên truyền, những trò chơi bằng hình thức trả lời câu hỏi vào những buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn. Từ đó, đoàn viên, thanh niên sẽ đươc trau dồi những kiến thức về an toàn khi sử dụng mạng xã hội và biết cách áp dụng những mặt tích cực của mạng xã hội để phục vụ cho học tập và công việc. Ngoài ra, các tổ chức Đoàn còn có thể tổ chức những cuộc thi viết, vẽ tranh, sáng tác thơ văn, thiết kế video, thiết kế poster nhằm tuyên truyền về không gian mạng và những điều cần làm để an toàn khi sử dụng mạng xã hội.

Hơn thế, các tổ chức Đoàn cần sử dụng không gian mạng để tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Các tổ chức đoàn có thể đăng tải những bài đăng, sáng tác những bài thơ, những video với nội dung tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa lên Fanpage hoặc trang cá nhân của các tổ chức Đoàn trên nền tảng Facebook, Zalo,.. Các bài đăng, video phải hấp dẫn, thú vị, kích thích sự tò mò, ham học hỏi của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Các bài đăng ấy cũng cần được chia sẻ, lan truyền rộng rãi để tiếp cận được với nhiều thanh niên, thiếu niên nhi đồng. Các tổ chức Đoàn cũng có thể tổ chức những cuộc thi nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên nền tảng mạng xã hội. Trong thời gian vừa qua, các cuộc thi được tổ chức khá nhiều nhưng vẫn còn vài mặt hạn chế như chưa được lan truyền rộng rãi, chưa thực sự hấp dẫn,... Cần tạo sự hấp dẫn, thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tham gia cuộc thi. Có thể thay đổi hình thức tổ chức cuộc thi: thay vì thi cá nhân thì sẽ đăng kí và chia đội nhằm giúp vừa học hỏi vừa giao lưu, thay vì thi trắc nghiệm thì sẽ thi thuyết trình trên các nền tảng trực tuyến như zoom, Google meet,... Cuộc thi cũng cần được phát động về các trường, các lớp, các địa phương, các tổ chức Đoàn cơ sở phải có tinh thần trách nhiệm, phải tuyên truyền, vận động thanh niên, đoàn viên, thiếu niên, nhi đổng tham gia tích cực.

Để đạt được những mục tiêu đó, các tổ chức Đoàn các cấp cần phối hợp chặt chẽ với nhau, có kế hoạch, định hướng tổ chức rõ ràng, cần phối hợp tuyên truyền với gia đình, người dân để nâng cao chất lượng và hiệu quả.

Họ và tên: Đặng Ngọc Thương.

Chức vụ: Đoàn viên Đoàn trường THPT Hùng Vương.