Tin hoạt động Đoàn - Hội - Đội

Tỉnh đoàn Bình Thuận: Một năm nỗ lực để giữ vững phong trào

Trong năm 2020, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến tất cả các mặt đời sống, xã hội, theo đó công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Song bằng tất cả sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra từ đầu năm, qua đó ổn định và giữ vững phong trào trong phạm vi toàn tỉnh.

 

Khó khăn...

Có thể nhận thấy, dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động phong trào từ tỉnh đến cơ sở trong năm 2020. Một số hoạt động tập trung cấp tỉnh không thể tổ chức theo kế hoạch, để phòng chống dịch bệnh. Các hoạt động phong trào chỉ được tổ chức với quy mô nhỏ, gọn, hạn chế tối đa tập trung đông người, nên kết quả không rõ nét. Bên cạnh đó, tình hình nhân sự cán bộ Đoàn chuyên trách tại cơ quan Tỉnh đoàn có sự biến động khá lớn về mặt tổ chức và nhân sự sau khi thực hiện việc sáp nhập các phòng, ban chuyên môn, đặc biệt nhiều đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ là Trưởng các Ban Tỉnh đoàn chuyển công tác, nhân sự tại chỗ do chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn nên việc bổ sung trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn Tỉnh đoàn chưa được triển khai thực hiện dẫn đến công tác tham mưu triển khai các nội dung hoạt động trong công tác Đoàn gặp nhiều khó khăn. Song bằng tất cả sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cố gắng lãnh, chỉ đạo phong trào đạt được một số kết quả đáng khích lệ. 

Vẫn đứng vững

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn gắn với đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin truyền thông hiện đại và mạng xã hội, nhất là khai thác tối đa lợi ích của các ứng dụng, các trang mạng xã hội trên Internet, như: Zalo, Facebook, Fanpage, blog, Website… để truyền tải các nội dung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các bài học lý luận chính trị của Đoàn đến đông đảo đoàn viên thanh niên. Các Infographic, tờ gấp, tờ rơi tuyên truyền, các video clip ngắn được các cấp bộ Đoàn thường xuyên sử dụng để truyền tải các thông điệp, các nội dung trọng tâm cốt lõi trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các đối tượng đoàn viên thanh niên nhằm giúp đoàn viên thanh niên dễ tiếp cận, dễ hiểu và không bị nhàm chán trong quá trình tiếp nhận thông tin từ các trang mạng xã hội do các tổ chức Đoàn trong tỉnh thành lập và quản lý. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động và duy trì cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trong các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh; đến nay 100% cơ sở Đoàn trong tỉnh đều có chuyên mục này để chia sẻ các tin tốt, những câu chuyện hay, ý nghĩa...

Đối với hoạt động phong trào, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tác động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã linh động chỉ đạo điều chỉnh tổ chức các hoạt động phong trào Đoàn phù hợp với tình hình, điều kiện và nhu cầu thực tế của cơ sở, qua đó đã phát huy được tinh thần nỗ lực, trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo trong đoàn viên thanh niên; nhiều công trình, phần việc sáng tạo được Tỉnh đoàn và các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của dư luận xã hội và nhân dân trong và ngoài tỉnh như: mô hình “Máy rửa tay sát khuẩn tự động”, “Đội Thanh niên tình nguyện cài đặt ứng dụng Bluezone”, “Điểm phát khẩu trang miễn phí”, mô hình “Đổi khẩu trang vải kháng khuẩn lấy rác thải nhựa”, “Mặt nạ chống giọt bắn”… triển khai lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện xung kích tham gia tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19, như: Thanh niên lực lượng vũ trang tại các cơ sở cách ly trong tỉnh, y bác sĩ trẻ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, thanh niên địa bàn dân cư tham gia trực cao điểm tại các khu vực cách ly ở các địa phương trên địa bàn tỉnh… Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo đổi mới về hình thức tổ chức, chú trọng đến chất lượng hoạt động, dựa vào tình hình thực tế, yêu cầu cụ thể của mỗi địa phương, đơn vị và yêu cầu của thanh niên để triển khai từng hoạt động cụ thể, như: Triển khai các hoạt động gắn với nhu cầu, sở thích của thanh thiếu niên, liên kết tổ chức các hoạt động giữa các đơn vị với nhau theo hướng tập trung quy mô; tổ chức cho thanh niên tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh; tập trung vào các hoạt động tình nguyện gắn với công tác chuyên môn nhằm phát huy lợi thế của đoàn viên thanh niên tham gia phục vụ có hiệu quả cho cộng đồng. Trong công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo và hướng dẫn triển khai đến các cấp bộ Đoàn trong tỉnh các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, nâng cao chất lượng đoàn viên và hoạt động của chi đoàn địa bàn dân cư. Tăng cường xây dựng các tài liệu sinh hoạt chi đoàn, hướng dẫn tổ chức sinh hoạt ghép, sinh hoạt liên chi đoàn, đồng thời triển khai một số mô hình sinh hoạt phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng địa phương, khu vực, tiếp tục triển khai chương trình “Rèn luyện đoàn viên”, “Xây dựng hình mẫu thanh niên Bình Thuận thời kỳ mới” với các nội dung cụ thể phù hợp với từng đối tượng đoàn viên thanh niên. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, trọng tâm là thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên chậm tiến, thanh niên trong các doanh nghiệp thông qua các hoạt động hỗ trợ, đồng hành; duy trì các câu lạc bộ sở thích, ngành nghề; tăng cường đoàn kết, tập hợp các tổ chức thanh niên tự phát, đặc biệt là các câu lạc bộ thanh niên tình nguyện. Chỉ đạo rà soát, nắm chắc thực lực, tham mưu xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, hội trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước... 

Tiếp tục phát huy…

Với tất cả nỗ lực và quyết tâm, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong năm 2020 đã khẳng định sự ổn định và đứng vững trong khó khăn. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh thiếu niên, đặc biệt là việc tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XIV và Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Chú trọng công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ngày càng đi vào thực chất. Thường xuyên tổ chức các hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, đơn vị, qua đó không ngừng vận động thanh niên học tập, nâng cao trình độ; đẩy mạnh công tác chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên, và hỗ trợ thanh niên lập nghiệp… để thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Thuận ngày càng phát triển, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng Bình Thuận phát triển nhanh, bền vững.

 


Các tin khác