Tin hoạt động Đoàn - Hội - Đội

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Trong giai đoạn hiện nay, để thế hệ trẻ tiếp cận và hiểu biết hơn về lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của ông cha cần đặc biệt quan tâm công tác giáo dục truyền thống để hình thành tư tưởng, tình cảm của tuổi trẻ. Qua đó, giúp thế hệ trẻ có nhận thức đúng đắn về lịch sử, thêm yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, qua đó tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”.

Trong những năm qua, tuổi trẻ Bình Thuận luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương. Các cấp bộ Đoàn luôn chú trọng việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thường xuyên được đổi mới thông qua việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã phát huy hiệu quả tác động đến đoàn viên thanh niên.

Nổi bật, trong năm 2019 vừa qua, các hoạt động sinh hoạt tư tưởng, chính trị, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ được tổ chức sôi nổi với nhiều cách làm mới, sáng tạo như tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tuổi trẻ với di chúc Bác Hồ”, hành trình về nguồn, các buổi giao lưu, tọa đàm, kể chuyện, các hội thi, hội diễn văn nghệ, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác gắn với tổ chức hội trại sinh hoạt truyền thống… Đồng thời, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước cho đoàn viên, thanh thiếu nhi nhân các ngày lễ lớn. Trong đó, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình “Lãnh đạo tỉnh gặp mặt đối thoại với cán bộ đoàn viên thanh niên năm 2019”; phối hợp với Hội Cựu tù chính trị tổ chức giao lưu nói chuyện truyền thống cho 3.760 lượt đoàn viên thanh niên; tổ chức lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ”... Đoàn cấp huyện và cơ sở đã tổ chức 123 đợt hành trình về nguồn, 313 hoạt động thắp hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp triển khai ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; hành trình “Tuổi trẻ Bình Thuận theo bước chân những người anh hùng” tại các khu di tích, căn cứ địa cách mạng trong tỉnh như Ngảnh Tam Tân (xã Tân Tiến, thị xã La Gi) – nơi thành lập chi bộ đầu tiên của tỉnh; Đền thờ liệt sĩ, các Bia địa chỉ đỏ tại huyện Hàm Tân; Đài chiến thắng Hoài Đức – Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh…

Song song với việc giáo dục lý tưởng đạo đức, truyền thống cách mạng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh thiếu niên trưởng thành và cống hiến. Đó chính là phong trào thanh niên tình nguyện đã thu hút gần 300.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, thực hiện 282 công trình thanh niên, phần việc thanh niên với tổng giá trị trên 5,6 tỷ đồng; phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Hay các chương trình đồng hành cùng thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp…

Từ những hoạt động ý nghĩa ấy đã giúp cho đoàn viên, thanh thiếu nhi thêm lòng tự hào, tin tưởng và nâng cao tinh thần yêu nước, sống có trách nhiệm với xã hội.

Ngọc Hân


Các tin khác